Bị dị ứng dầu gội

     
bị dị ứng dầu gội
Các triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng dầu gội là ngứa và sưng ở vùng da

Triệu chứng dị ứng dầu gội

Các triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng dầu là ngứa và sưng ở vùng da đầu. Triệu chứng này xảy ra như là phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch. Thông thường những triệu chứng này sẽ thuyên giảm dần và biến mất khi dầu gội được làm sạch khỏi tóc và đầu. Ngứa ngáy có thể khiến nhiều người gãi đầu liên tục dẫn tới tình trạng trầy xước da đầu, khiến các tổn thương do dị ứng trở nên trầm trọng hơn, thậm chí có thể gây nhiễm trùng. Các triệu chứng khác khi bị dị ứng dầu gội bao gồm là phát ban, mụn nhọt, da dầu khô, da đầu tiết nhiều chất nhờn và gàu.

Nguyên nhân khiến bạn có thể bị dị ứng dầu gội

Các thành phần khác nhau có trong dầu gội đầu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị ứng dầu gội ở nhiều người, phổ biến nhất là  natri lauryl sunfat và natri laureth sulfate. Các chất khác bao gồm amoni sulfat sulphat, chất bảo quản như Kathon CG, và các thành phần tự nhiên bao gồm hoa cúc, hoa oải hương, dầu hoa hồng và hương liệu.

Làm thế nào khi bị dị ứng dầu gội?

Cách xử lý ngay lập tức khi bị dị ứng dầu gội là rửa sạch toàn bộ vùng da đầu, cổ và mặt để loại bỏ chất gây dị ứng, giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu.

Chuyển sang dùng loại dầu gội đầu khác là cách đơn giản nhưng hiệu quả để đối phó với dị ứng, bởi vì dầu gội mới sẽ loại bỏ chất cặn từ dầu gội cũ mà vẫn có thể gây dị ứng.

Nếu có điều kiện, bạn có thể nhờ chuyên gia phân tích tình trạng da đầu, tóc của mình để biết được loại dầu gội đầu nào phù hợp nhất. Ngoài ra bạn nên hạn chế chải đầu để tránh làm tổn thương da đầu. Thả tóc hoặc buộc lỏng phần dưới đuôi tóc để da dầu được thông thoáng, tránh gây đau đầu. Cố gắng không gãi và tùy tiện bôi thuốc lên các nốt dị ứng da đầu vì có thể làm cho tình trạng bội nhiễm trở nên nặng hơn.

Tùy theo tình trạng dị ứng ở mức độ nhẹ hay nặng, bạn nên tới bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra và tư vấn cách điều trị phù hợp.

bị dị ứng dầu gội
Để phòng tránh dị ứng dầu gội, cách tốt nhất là bạn nên mua dầu gội có dạng gói về sử dụng trước.

Cách phòng tránh dị ứng dầu gội

Để phòng tránh dị ứng dầu gội, cách tốt nhất là bạn nên mua dầu gội có dạng gói về sử dụng trước. Nếu có những biểu hiện ngứa ngáy, khô xơ hoặc bất kỳ biểu hiện bất thường gì về tóc thì cần dừng ngay lại và quay trở về với loại dầu gội cũ.

Khi bị dị ứng với một loại dầu gội nào, đừng vội vứt bỏ vỏ của dầu gội đó. Bạn nên cẩn thận ghi chép lại những thành phần có trong dầu gội. Khi lựa chọn sử dụng dầu gội lần sau mà thấy loại dầu gội muốn mua có chứa thành phần giống với loại đã từng gây dị ứng thì cần tránh xa hoặc thật thận trọng khi sử dụng.