Ngành Điều dưỡng tương lai – Nhiều biến động trong hướng đi việc làm

     
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của đời sống xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng đi lên. Theo dự báo của Liên Hợp Quốc, dân số toàn cầu sẽ cán mốc 9,7 tỷ người năm 2050, kéo theo nhu cầu nhân lực đáp ứng sức khỏe của người dân ngày càng cao. Ngành Điều dưỡng được tạp chí Entrepreneur (Mỹ) liệt kê vào một trong 10 xu thế ngành nghề hot và quan trọng của thế giới. Thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực Điều dưỡng. 
 
Thực trạng thiếu Điều dưỡng viên xảy ra ở nhiều nơi, ví như các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc… Đặc biệt ở Mỹ thiếu đến 500.000 người. Nhiều nước còn đang thực hiện việc thu hút Điều dưỡng viên chất lượng đến từ các nước khác bằng cách nới lỏng luật di trú và trả lương cao hơn,… Riêng ở Việt Nam, nguồn nhân lực Điều dưỡng thực tế mở đào tạo chỉ đáp ứng được 1/3 quy định của Nhà nước về chế độ Điều dưỡng. Tình hình cấp bách đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng để bù đắp những thiếu hụt ấy là cực kỳ quan trọng, khi mà dân số chính thức bước vào giai đoạn già hóa với tuổi thọ tăng liên tục trong các thập kỷ qua và nhu cầu đảm bảo an ninh sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn.
 
Nhân lực điều dưỡng ở nước ta đang thiếu hụt khá trầm trọng.
 
Theo Bộ Y tế, nhân lực ngành Điều dưỡng ở Việt Nam đang ở mức thấp nhất khu vực Đông Nam Á. Nếu Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo 1 bác sĩ cần 4 điều dưỡng thì ở nước ta tỉ lệ này chỉ là 1 bác sĩ có 1,5 điều dưỡng. Số lượng cán bộ y tế ngành Điều dưỡng trình độ Đại học chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của các cơ sở y tế, bệnh viện. Với thực trạng này, các cơ sở giáo dục và thị trường việc làm cần có chính sách điều chỉnh nhận thức của thế hệ trẻ về tầm quan trọng và hướng đi trong ngành Điều dưỡng. Hướng đi giải quyết đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng Trách nhiệm công việc của một Điều dưỡng viên rất quan trọng và đòi hỏi sự khéo léo, tận tâm, yêu nghề. Họ không chỉ hỗ trợ các bệnh nhân trong các hoạt động hàng ngày mà còn quản lý các liệu pháp trị liệu; phối hợp với bác sĩ trong việc chăm sóc bệnh nhân; tham gia cấp cứu bệnh nhân ban đầu; nói chuyện với bệnh nhân và gia đình để biết các vấn đề và nhu cầu của họ;…  
Khoa Điều dưỡng Trường ĐH Đại Nam tổ chức thành công Hội thảo quốc tế "Điều dưỡng và chăm sóc người lớn tuổi tại Việt Nam bài học từ Nhật Bản".
 
Với những yêu cầu công việc trên, Điều dưỡng viên có thể thực hiện công việc với niềm đam mê và phát triển sự nghiệp với mức thu nhập cao, cùng cơ hội thăng tiến, phát triển trong xã hội. Điều dưỡng viên có thể làm việc trong các bệnh viện và các phòng khám tư nhân trong và ngoài nước. Chính vì sự thiếu hụt nhân lực trong nghề mà Bộ GD&ĐT cho phép các trường Đại học tự chủ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng cho xã hội.
 
Sinh viên Điều dưỡng Trường ĐH Đại Nam thực tập, trải nghiệm tại Nhật Bản ngay từ năm thứ 2.
 
Chủ trương cho phép mở rộng trường Đại học ngoài khối ngành Y chăm sóc sức khỏe đào tạo ngành Điều dưỡng là hướng đi thiết thực trong việc đào tạo nguồn nhân lực và giải quyết hướng đi việc làm cho nhiều người trẻ. Tất nhiên, để có được lực lượng lao động Điều dưỡng viên có năng lực, đòi hỏi sự quan tâm rất lớn của xã hội và chính tổ chức nhà trường trong công tác giáo dục. Có thể thấy rằng, hướng đi việc làm trong tương lai ngành Điều dưỡng sẽ phát triển, đầy cơ hội tiềm năng và vấn đề giải quyết nhân lực đáp ứng ra sao thì lại cần sự góp sức lớn trong công tác giáo dục của Nhà nước, của Nhà trường và xã hội.  
Hoàng Trang