Thuốc chữa bệnh hen suyễn

     

Thuốc cắt cơn

tim đập nhanh và run rẩy.

Albuterol (Proventil, Ventolin) cũng là thuốc cắt cơn suyễn cấp tính nhưng có tác dụng ngắn hơn so với Beta-agonists, giúp làm giảm các triệu chứng thở khò khè và khó thở trong lúc người bệnh lên cơn suyễn. Tác động của thuốc thường xuất hiện sau 15 – 20 phút và kéo dài từ 2 – 4 giờ.

Thuốc ngừa cơn: Corticosteroids

Các loại thuốc ngừa cơn có tác dụng ngăn chặn các triệu chứng hen suyễn, cần sử dụng đều đặn hàng ngày để có hiệu quả.
Các loại thuốc ngừa cơn có tác dụng ngăn chặn các triệu chứng hen suyễn, cần sử dụng đều đặn hàng ngày để có hiệu quả.

Corticosteroid giúp kiểm soát bệnh hen bằng cách giảm sưng và giảm tiết chất nhầy trong đường hô hấp. Steroid dạng hít như budesonide (Pulmicort) và fluticasone (Flovent) thường mất nhiều thời gian để phát huy tác dụng hơn so với các thuốc cắt cơn, vì thế loại thuốc này phải được sử dụng hàng ngày để có hiệu quả.

Đối với các trường hợp bị hen suyễn được điều trị bằng beta-agonist và steroid dạng hít, các steroid đường uống như prednisone hoặc methylprednisolone (Medrol Dosepak) đôi khi được sử dụng. Nói chung, các steroid đường uống chỉ được sử dụng trong một vài ngày do có các tác dụng phụ tiềm ẩn nếu sử dụng lâu dài như mất xương và bệnh tiểu đường.

Với các ca hen suyễn nặng đòi hỏi cấp cứu, tiêm tĩnh mạch corticoid cùng với phương pháp điều trị albuterol có thể được lựa chọn để làm giảm nhanh các triệu chứng.

Các loại thuốc ngừa cơn khác

Cần thông báo cho bác sĩ nếu các triệu chứng hen suyễn không thuyên giảm, kể cả khi đã sử dụng thuốc.
Cần thông báo cho bác sĩ nếu các triệu chứng hen suyễn không thuyên giảm, kể cả khi đã sử dụng thuốc.

Formoterol (Foradil) và salmeterol (Serevent) là những thuốc ngừa cơn suyễn có tác dụng lâu hơn Beta-agonist (có thể kéo dài hơn 12 giờ). Vì vậy chúng được sử dụng cho những người có triệu chứng nặng hàng ngày cùng với các thuốc khác để kiểm soát hen suyễn.

Montelukast (Singulair) và zafirlukast (Accolate) là hai dạng phổ biến của tantileukotrienes, loại thuốc uống làm giảm sưng đường hô hấp do dị ứng hoặc tập thể dục. heophylline Oral giúp làm giãn các cơ bắp quanh đường thở, giúp người bệnh hô hấp dễ dàng hơn, tuy nhiên cần phải xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra khi sử dụng loại thuốc này.

Một loại thuốc mới hơn là omalizumab (Xolair) cần tiêm vài tuần một lần, được sử dụng cho những bệnh nhân hen suyễn liên quan đến dị ứng và không thể kiểm soát hiệu quả bằng thuốc xịt hoặc thuốc uống.

Khi nào cần tới bệnh viện?

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu các triệu chứng thở khò khè và tức ngực ngày càng trầm trọng hơn, kể cả khi đã dùng thuốc điều trị hen suyễn. Thông báo cho bác sĩ nếu gặp phải tình trạng này và các tác dụng phụ như tim đập nhanh, run rẩy. Lưu ý, nếu sử dụng thuốc xịt corticosteroid, nên súc miệng sau mỗi lần sử dụng để ngăn chặn tình trạng nấm miệng.

Nguồn tham khảo: Internet